Page 46 - รายงานประจำปี 2565 สสว
P. 46

่
                          ผลการสำารวจำความพึงพอใจำของผู้มส่วนไดำ้ส่วนเส่ยุ
                          กับั สสว. ประจำาปีงบัประมาณ์ 2565
                                              ำ



                                     ้
                                                                      ้
           ความพึงพอใจำจำำาแนกตามกลุ่มผู้ม่ส่วนไดำส่วนเส่ยุ  จำำาแนกตามดำ้านการใหบัริการใน 6 กลุ่ม  ความภูักดำ่ต่อการบัริการ
                                                       ผู้ม่ส่วนไดำส่วนเส่ยุ ที่่�ม่บัที่บัาที่และระดำบั  ของ สสว.
                                                              ้
                                                                               ั
                                                         ความสัมพันธต่อ สสว. แตกต่างกัน
                                                                 ์
                                                                                                       �
                                                                                       “ทศันคติเชิงบว่กของลูกค�าทีมต่อ
                                                                                        ั
                                                                                                        ี
                                                                                       การัให�บรัิการั และการัใช�บรัิการัของ
                                                          ม่ความคาดำหวังสูงกว่าความพึงพอใจำ   องค์กรัอย่างส่มาเส่มอ”
                                                                                               ำ�
                                                              ั
            ผู้้�ประกอบการ                                3 อันดำบัแรก
                                                                                                      ี
                                                                                                     �
                                                                                                    ี
              MSME                                        1. นาข�อมูลหรัือคว่ามรัูที�ได�จาก ส่ส่ว่.   ภาพรวมระดับความภักดทีมต่อ
                                                                       �
                                                             ำ
                                                                                                       �
             86.65%                                                                    บริการของ สสว. อย้่ในระดับทีค่อน
                                                            ไปปรัะยุกต์ใช�ปรัะโยชน ์   ข�างส้ง โดยมผู้ลสารวจ การกลบัมา
                                                                                              ี
                                                                                                       ั
                                                                                                ำ
                                                                                             ำ
                                                          2. ส่ส่ว่. ส่นับส่นุนด�านการัติดต่อปรัะส่านงาน  ใชบัริการซื้้า 88.71%
                                                                                        ้
                                                             ี
                                                                      ำ
                             คณะกรรมการ                   3. มช่องทางรัับฟื้ังคาติชมรั�องเรัียนปัญหา  88.71%
                            คณะอนุกรรมการ
                              69.10%                      ม่ความคาดำหวังสูงกว่าความพึงพอใจำ   58.53%
                                                                                                    ำ�
                                                                                               ี
                                                              ั
                                                          3 อันดำบัแรก                 การบัอกต่อ มค่า NPS ตากว่า
                                                                                                      ำ
                                                                                                ่
                                                          1. การับรัิหารัองค์กรัทีเป็นมืออาชีพ  มาตรฐานของหนวยงานให�คาปรึกษา
                                                                       �
                                                                                                  ำ
                                                             ี
                                                                        ำ
                                                          2. มผู้ลส่ัมฤทธิ�จากการัดาเนินงาน  ในสหรัฐอเมริกา ซึ�งกาหนดค่าเฉลี�ย
                                                                                       อย้่ที� 68% แตยังมค่าส้งกว่า
                                                                                              ่
                                                                                                 ี
                                                            ที�ครับถ�ว่นชัดเจน         มัธยฐานของอุตสาหกรรมบริการ
                                                          3. คว่ามโปรั่งใส่ ดาเนินงานถูกต�อง  (Professional Service) ของ
                                                                    ำ
                                       ่
                                     หนวยงานตรวจสอบ         ตามกฎรัะเบียบ              สหรัฐอเมริกา ดำังนั้นค่า NPS
                                       ตรวจประเมิน                                     ที่่�คานวณ์ไดำ้ 58.53% จำึงถือว่า
                                                                                        ำ
       86.45%                            90%              ม่ความพึงพอใจำสูงกว่าความคาดำหวัง   อยุู่ในระดำบั “ดำ่”
                                                                                            ั
                                                              ั
       คว่ามพึงพอใจภูาพรัว่ม                              3 อันดำบัแรก ม่ดำังน่้
                 �
       อยู่ในรัะดับมากทีสุ่ด                                                             ความผูกพันที่่�ม่ต่อ สสว.
                                                                     ำ
                                                                 ำ
       ค่าเฉลี�ย 4.32 คะแนน                               1. มีการัให�คาแนะนา หรัือตอบข�อซีักถาม  ความผู้้กพัน เป็นมุมมองหร่อ
       (จากผู้้�ตอบ 2,010 ราย)                             ได�อย่างครับถ�ว่น           ทศึนคตทีมต่อองค์กร หนวยงาน
                                                                                            �
                                                                                                     ่
                                                                                       ั
                                                                                           ิ
                                                                                             ี
                                                                         ำ
                                                          2. มีการัปรัะส่านงาน และอานว่ยคว่ามส่ะดว่ก   ที�จะสะท�อนในมติความเชิ่�อมั�นทีมต่อ
                                                                                               ิ
                                                                                                        �
                                                                                                         ี
                                                                      ่
                                                            ในการัดาเนินงานรัว่มกัน    บทบาทหน�าที�ในมตต่าง ๆ เชิ่�อมโยง
                                                                ำ
                                                                                                ิ
                                                                                                 ิ
                                        หนวยงาน           3. มีการัให�ข�อมูลหรัืออธิบายเกี�ยว่กับการั   กับความพึงพอใจ ความภักดี
                                         ่
                                        พันธมิตร            ดาเนินงานที�เข�าใจง่าย ชัดเจน  หากทั�ง 2 สวนได�รับการตอบสนอง
                                                             ำ
                                                                                             ่
                                       85.50%                                          ทีดีแล�ว จะส่งผู้ลให� “เกดำความ
                                                                                       �
                                                                                                   ิ
                                                                                           ั
                                                                         ำ
                                                          1. มีการัปรัะส่านงาน และอานว่ยคว่ามส่ะดว่ก   ผูกพันกบัองค์กรในระยุะยุาว”
                                                                      ่
                                                            ในการัดาเนินงานรัว่มกัน       90.22%     89.82%
                                                                ำ
                                                          2. ขั�นตอนการัดาเนินงานหรัือการัให�บรัิการั
                                                                   ำ
                                                                      ำ
                                                           เป็นไปตามเว่ลาทีกาหนด          90.22%     89.11%
                                                                     �
                                                             ิ
                                                          3. ส่งอำานว่ยคว่ามส่ะดว่กในการัจัดกิจกรัรัม
                                                             �
                               ่
                             หนวยงานรวม
                                   ่
                            หนวยงานรับจ�าง                                                  90%      82.42%
                              ่
                                                                         ำ
                               84%                        1. มีการัปรัะส่านงาน และอานว่ยคว่ามส่ะดว่ก
                                                            ในการัดาเนินงานรัว่มกัน
                                                                ำ
                                                                      ่
                                                                                        ภูาพรัว่มรัะดับ
                                                          2. มีการัให�ข�อมูลหรัืออธิบายเกี�ยว่กับการั   คว่ามผูู้กพัน  89.11%
                                                             ำ
             มหาวิทยาลัย                                    ดาเนินงานที�เข�าใจง่าย ชัดเจน  เม่�อพิจารณาผู้้�มสวนได�สวนเสีย
                                                                                                    ่
                                                                                                 ่
                                                                                                ี
            สถึาบันการศึึกษา                              3. การันาข�อมูลหรัือคว่ามรัูที�ได�รัับไปปรัะยุกต  ์
                                                                         �
                                                               ำ
             และประชิาชิน                                                               รายกลุ่ม พบว่าความผู้้กพันอย้่ใน
              82%                                          ใช�ปรัะโยชน ์                ระดับทีค่อนข�างส้งทุกกลุ่ม
                                                                                           �
                                              ั
                                                                            ้
                               ข้อเสนอแนะในการปรบัปรุงและพัฒนาการดำำาเนินงานและการใหบัริการของ สสว.
             ประเดำ็นพัฒนา                                                       เร่งดำ่วน  ระยุะสั้น  ระยุะยุาว
             • การัส่ื�อส่ารัในช่องทางหลัก ต�องถูกต�อง ละเอียด และนาเส่นอน่าส่นใจ
                                            ำ
             • พัฒนาช่องทางการัติชม และการัรั�องเรัียนปัญหา
             • พัฒนารัะบบเอกส่ารั รัายงาน ข�อมูล และผู้ลส่ัมฤทธิ�ให�ชัดเจน
             • พัฒนาช่องทางการัส่ื�อส่ารั Platform อื�น ๆ ในการัปรัะชาส่ัมพันธ และให� MSME เข�าถึงได�ง่าย
                                                  ์
                                                     ิ
             • ส่รั�างคว่ามชัดเจนกับผู้มีส่่ว่นได�ส่่ว่นเส่ียเกี�ยว่กับโครังการั เช่น เกณ์ฑ์์ ว่ธีการั ขั�นตอน รัะยะเว่ลา
                           ู
                           �
                    ำ
                                         �
                                          ำ
             • รัักษาการัดาเนินโครังการัให�เป็นไปตามรัะยะเว่ลาทีกาหนด
                                   �
                                   ู
             • พัฒนาส่ิ�งอานว่ยคว่ามส่ะดว่กให�กับผู้มีส่่ว่นได�ส่่ว่นเส่ียในการัดาเนินกิจกรัรัม
                                                ำ
                    ำ
                                  ่
             • ส่รั�างรัะบบการัติดตามจากการัเข�ารัว่มกิจกรัรัมกับ ส่ส่ว่. แล�ว่เกิดปรัะโยชน และมรัะบบติดตามแบบ real time
                                                       ์
                                                          ี
                                                             ิ
             • บรัิหารัองค์กรัแบบมืออาชีพ โปรั่งใส่ และตอบส่นองนโยบายรััฐบาลได�อย่างมีปรัะส่ิทธภูาพ
       44  รายงานประจำาป สสว. 2565
                     ี
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51